Đau thần kinh tọa có nên đi bộ không và đi thế nào cho hợp lý

Tập thể dục là giải pháp được các bác sĩ khuyến khích nên thực hiện thường xuyên đối với những bệnh nhân bị đau thần kinh tọa. Tuy nhiên, có nên đi bộ khi bị đau thần kinh tọa hay không là câu hỏi mà rất nhiều bệnh nhân bị đau thần kinh tọa quan tâm. Vậy, khi bị đau thần kinh tọa có nên đi bộ không. Bài viết sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này

Nội dung bài viết
Những kiến thức tổng hợp về bệnh đau thần kinh tọa

Hiểu thế nào về đau thần kinh tọa

Dây thần kinh tọa là dây thần kinh dài nhất trong cơ thể, nó trải dài từ khu vực thắt lưng xuống bàn chân. Vì vậy khi người bệnh bị đau dây thần kinh tọa, triệu chứng dễ nhận biết nhất do bệnh gây ra chính là cơn đau dọc theo đường mà dây thần kinh tọa chạy qua, đau cả vùng thắt lưng và chân, cẳng chân
Hiểu thế nào về bệnh đau thần kinh tọa
Nguyên nhân gây đau thần kinh tọa thường do bệnh lý đĩa đệm chèn ép vào rễ dây thần kinh tọa, chiếm khoảng 80% trường hợp. Đau thần kinh tọa do rất nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là những tổn thương ở cột sống thắt lưng. Bệnh hay gặp ở lứa tuổi từ 30 đến 60, nam gặp nhiều gấp 3 lần so với nữ giới.

Bị đau thần kinh tọa có nên đi bộ không

Với bệnh đau thần kinh tọa, gười bệnh sẽ phải chịu cơn đau không chỉ ở một vị trí mà sẽ đọc dọc theo toàn bộ vị trí nơi mà dây thần kinh chạy qua. Những cơn đau thắt lưng, mông, chân… sẽ hành hạ bạn từ ngày này qua ngày khác. Trong trường hợp không được điều trị kịp thời sẽ gây ra một loạt những biến chứng nguy hiểm.

Biến chứng đầu tiên của bệnh gây ra là hiện tượng suy giảm khả năng vận động. Bệnh nhân sẽ khó có thể đi lại được như bình thường, những cơn đau nhức chân, tê bì, cứng khớp… sẽ khiến bạn đi lại khó khăn hơn. Và theo thời gian, nếu không được chữa trị triệt để, bệnh nhân đau thần kinh tọa phải đối mặt với nguy cơ bại liệt nửa thân dưới.

Vậy người bị đau thần kinh tọa có nên đi bộ không? Câu trả lời dành cho bạn ngay rằng, người bệnh đau thần kinh tọa mặc dù sẽ phải chịu đựng cơn đau chân, mông, lưng mỗi khi di chuyển nhưng những người này vẫn nên dành thời gian đi bộ. Tuy nhiên đi bộ như thế nào, cần lưu ý những gì khi đi bộ. Điều này bạn sẽ biết khi tham khảo tiếp thông tin chia sẻ sau đây.

Bị đau thần kinh tọa có nên đi bộ không

Đau thần kinh tọa nên đi bộ thế nào cho hợp lý

Theo quan niệm của nhiều người thì khi bị các cơn đau nhức cơ thể như đau lưng, đau chân tay thì nằm nghỉ ngơi một chỗ mới có thể giảm thiểu cơn đau. Điều này là đúng, tuy nhiên không đúng hoàn toàn.

Bệnh nhân chỉ nên nằm nghỉ ngơi trong giai đoạn khi triệu chứng bệnh tái phát nghiêm trọng, tái phát nặng. Còn trong trường hợp người bệnh có suy nghĩ vì vận động là sẽ đau, sợ đau nên tốt nhất nằm một chỗ. Và nằm một chỗ trong thời gian dài, không đi lại, không vận động sẽ chỉ là nguyên nhân khiến cho bệnh tình thêm nghiêm trọng hơn mà thôi.

Ở những người bị đau thần kinh tọa, mỗi lần di chuyển nhiều hay làm việc nặng như khuân vác, cơn đau thần kinh tọa sẽ tái phát khiến bạn đau đớn và mệt mỏi. Vì vậy không ít người lựa chọn cách ngồi một chỗ hay nằm một chỗ. Tuy nhiên việc không vận động sẽ khiến cho xương khớp bị co cứng, từ đó việc vận động sau này sẽ trở nên khó khăn hơn.

Mỗi ngày, bệnh nhân đau thần kinh tọa vẫn nên dành thời gian đi bộ , tập các bài tập vật lý trị liệu – mặc dù sẽ phải chịu đau đớn nhưng nếu kiên trì phương pháp này sẽ giúp phục hồi sức khỏe, phục hồi tình trạng xương khớp bị tổn thương. Và phương pháp vận động, vật lý trị liệu này là phương pháp vô cùng quan trọng, đóng vai trò to lớn trong quá trình  điều trị bệnh.

Các bác sĩ đã đưa ra lời khuyên rằng  những người bị đau thần kinh tọa nên dành thời gian ít nhất khoảng 20 phút mỗi ngày để tập bài tập thể dục đi bộ. Đi bộ nhẹ nhàng mỗi ngày, nếu quá đau hoặc quá khó khăn có thể nhờ người nhà giúp đỡ. Việc đi bộ sẽ khiến cho cột sống được dẻo dai hơn, đồng thời các đốt sống không bị đè nén giống như việc ngồi một chỗ, từ đó dây thần kinh sẽ được giải phóng phần nào.

Thời điểm phù hợp để đi bộ là sáng sớm hoặc chiều mát. Nếu có thể kiên trì tập cả sáng và chiều, mỗi lần 20 phút sẽ là tốt nhất. bài tập đi bộ đối với bệnh nhân bị đau thần kinh tọa ban đầu sẽ gây ra cảm giác vô cùng đau nhức cho người bệnh do cơ thể chữa thích nghi được. Tuy nhiên nếu kiên trì rèn luyện đúng cách thì căn bệnh đau thần kinh tọa sẽ được cải thiện một cách đáng kể

Cần lưu ý những gì trong quá trình đi bộ

Để việc thực hiện bài tập được diễn ra đạt hiệu quả cao nhất thì bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm cần chú ý tới một số vấn đề sau:

Lựa chọn cho mình dụng cụ hỗ trợ phù hợp: Quần áo mặc phải cảm thấy thoải mái khi vận động, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt. Sử dụng những loại giày chuyên dành cho đi bộ và khi đi vào cảm thấy thoải mái nhất có thể để tránh những chấn thương đáng tiếc xảy ra như trật khớp, bong gân…
Đau thần kinh tọa cần lưu ý gì khi đi bộ

Đối với người đau thần kinh tọa, việc đi bộ nên nhẹ nhàng, không nên dùng quá nhiều sức, không cần quá nhanh. Cố gắng giữ cường độ hoạt động của cơ thể một cách đều đặn và tâm lý khi đi bộ phải được thoải mái, thả lỏng. Nên kết hợp đi bộ với bài tập yoga, aerobic, thể thao nhẹ nhàng để tăng hiệu quả.

Nếu trong quá trình đi bộ nếu bạn thấy đau hoặc mệt , có thể nghỉ ngơi 5 phút rồi tiếp tục. Nên dành thời gian đi bộ trong công viên hoặc đi một vòng quanh hồ nơi không khí trong lành, nhằm giúp tinh thần được thư giãn và thoải mái hơn từ đó việc trị bệnh cũng đạt kết quả tốt hơn

Trước khi đi bộ thì người bệnh có thể thực hiện một vài bài tập khởi động nhẹ nhàng để các cơ được kéo dãn cũng như tiết dịch nhầy ở các ổ khớp, thực hiện như vậy để làm giảm tối đa khả năng có thể gây chấn thương

Như vậy câu trả lời cho câu hỏi đau thần kinh tọa có nên đi bộ không đã rõ. Bạn hoàn toàn có thể đi bộ khi bị bệnh này. Hy vọng với những gì được chia sẻ trong bài viết sẽ là thông tin hữu ích để bạn có những buổi đi bộ hiệu quả nhất

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ngải cứu rang muối chữa đau lưng sự lựa chọn không thể chối từ

Giảm đau lưng khi đến kỳ kinh nguyệt độc đáo an toàn

Đau bụng trên và đau lưng trên kèm khó thở nguyên nhân và cách chữa