Tổng hợp những bài tập yoga chữa đau thần kinh tọa không tốn một xu

Những bài tập yoga chữa đau thần kinh tọa mà chúng tôi giới thiệu dưới đây sẽ giúp các bạn nhanh chóng nói lời tạm biệt những cơn đau dai dẳng. Hãy làm quen với bộ môn thể dục này ngay nếu bạn đã quá bế tắc với cơn đau thần kinh tọa

Bên cạnh các biện pháp điều trị đau dây thần kinh tọa do bác sĩ chỉ định thì việc kết hợp thực hiện các bài tập Yoga phù hợp sẽ giúp bệnh nhân giảm các triệu chứng đau dây thần kinh tọa và dần đẩy lùi căn bệnh này.

Nội dung bài viết

Tại sao yoga lại có tác dụng với người bị đau thần kinh tọa

Đau thần kinh tọa đã xuất hiện từ rất lâu, quay ngược trở lại từ thế kỷ thứ 5 trước công nguyên, các bác sĩ và bệnh nhân đã tìm kiếm rất nhiều cách để điều trị, từ dùng đĩa và than nóng ở giai đoạn đế chế La Mã cho tới việc dùng kem và tiêm thuốc của giai đoạn thế kỷ 20. Nguyên nhân chính gây ra triệu chứng đau thần kinh tọa do một loạt vấn đề liên quan tới thoát vị đĩa đệm và gai cột sống tạo ra. Hôm nay Khỏe Đẹp sẽ giúp bạn 1 tay để làm xoa dịu chứng đau này cùng các bài tập Yoga chữa đau thần kinh tọa cực tốt mà không tốn quá nhiều thời gian

Tại sao yoga lại có tác dụng với người bị đau thần kinh tọa
Tại sao yoga lại có tác dụng chữa đau thần kinh tọa

Một số triệu chứng đau thần kinh tọa giúp bạn nhận biết bệnh

  • Đau, có cảm giác như bị kim châm kéo dọc xuống mặt ngoài của bắp chân xuống tận lớp màng bàn chân giữ ngón út và áp út
  • Khó có thể đi trên mũi chân và gót chân
  • Bị nóng ở phần sâu của đùi và bắp chân chạy xuống gót chân, chân bị cứng
  • Khi ngồi sẽ thấy đau kèm theo cảm giác ngứa phía sau đùi. Cảm giác này giảm khi đứng dậy nhưng bạn vẫn cảm thấy tê tại các ngón chân
  • Đau cột sống và mông khi ngồi nhiều có kèm theo hoặc không kèm theo cảm giác đau, ngứa và nhức.
Nếu nguyên nhân gây bệnh là do thoát vị đĩa đệm thì luyện tập Yoga từ các tư thế nhẹ nhàng tới cơ bản, như đứng, chó cúi đầu giúp duỗi thẳng và tăng cường sức mạnh cho lưng dưới. Yoga có thể giúp bạn kiểm soát cũng như giảm thiểu các vấn đề do thoát vị đĩa đệm gây ra, thỉnh thoảng giảm dần luôn chứng đau này. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là kiểm tra với bác sĩ điều trị để tránh trường hợp đáng tiếc; thông thường phẫu thuật là cách tốt nhất.

6 bài tập yoga hỗ trợ điều trị đau thần kinh tọa

Một lưu ý nhỏ là những mô tả các động tác trong bài viết này sẽ thực hiện cho phần bên hông trái, lặp lại cho bên còn lại

Bài tập vặn cột sống

Ngồi ở 1 góc của 1 tấm mền gập lại, hai gối gập lại, đặt hai bàn chân thẳng trên sàn ngay trước người bạn. Lấy chân phải đặt dưới gối trái và vòng ra ngoài hông trái. Gối phải hướng thẳng về phía trước. Để duỗi hông nhẹ, đặt bàn chân trái trên sàn ở mặt trong của gối phải, sao cho bàn chân trái hơi thẳng hàng với hông trái.

Để duỗi hông mạnh hơn, đặt bàn chân trái ở mặt ngoài gối phải. Giống như bạn đang dồn sức nặng lên xương mông phải so với trái. Nghiêng sang xương mông trái để giữ thăng bằng trọng lượng giữa hai hông; đây là vị trí ban đầu của động tác duỗi.
Bài tập yoga chữa đau thần kinh tọa

Giữ thăng bằng bằng cách lấy hai tay giữ gối trái, hít vào và duỗi thẳng xương cột sống lên. Nếu động tác duỗi này quá sức với bạn hay bạn cảm thấy đau tỏa ra dọc xuống chân, hãy tăng độ cao của tấm đệm lót dưới hông cho tới khi nào thực hiện động tác duỗi mà vẫn thoải mái.

Nếu bạn không cảm thấy hông trái duỗi, hãy nhẹ nhàng kéo gối trái chéo đường giữa thân người về phía bên ngực phải, giữ xương mông cân bằng trên sàn. Động tác này sẽ giúp giữ hai xương mông trên sàn và cải thiện việc duỗi xương cột sống.

Giữ yên tư thế này trong khoảng 20 giây cho tới vài phút, sau đó lặp lại cho bên còn lại. Thực hiện 2-4 ván mỗi lần. Khi cơ tháp (piriformis – cơ hông trên) duỗi ra dễ dàng, từ từ giảm chiều cao của mền cho tới khi nào bạn có thể ngồi trên sàn.

Bài tập ngồi vặn người

Để thực hiện đúng luôn tư thế này, thân người trên xoay sang gối trên. Để giữ thân người trên xoay hoàn toàn, đặt tay trái ở trên sàn, ngay phía sau hông trái; tiếp tục lấy tay phài giữ chặt gối trái. Giữ ngực hướng lên và lưng dưới cong tự nhiên. Hít vào để nâng, duỗi xương cột sống hoàn toàn; thở ra để vặn mà không được cong lưng.

Bây giờ bạn có thể tăng cường độ lên cơ tháp bằng cách tăng cường việc dạng đùi, đồng thời thả lỏng khớp háng. Khi vặn người, dùng tay đặt trên gối trái để nhẹ nhàng kéo hay hôm sao cho gối hướng về phía ngực. ĐỂ cho đùi trong hay háng thư giãn. Tư thế vặn người khi bạn kéo gối về phía cùi chỏ hay đặt tay trên ở mặt ngoài của gối. Lúc này, khi bạn ấn gối vào cánh tay để tăng mức vặn thêm

Bài tập đứng vặn người

Đối với tư thế Yoga giảm đau thắt lưng này, đặt 1 cái ghế tựa vào tường. Để duỗi hông phải, đứng bên phải kế bên tường. Đặt bàn chân phải trên ghế, gối gập khoảng 90 độ. Giữ chân đứng thẳng và giữ thăng bằng bằng cách đặt tay phải trên tường. Nâng gót trái cao lên, đứng trên mũi chân và xoay thân người về phía tường, dùng hai tay để giữ thăng bằng. Khi thở ra, hạ gót trái xuống sàn, giữ nguyên tư thế vặn người. Giữ yên trong vài nhịp thở.
Tìm hiểu: Bệnh án đau thần kinh tọa

Bài tập đứng duỗi gân khoeo

Đặt bàn chân phải lên 1 ghế hay 1 cái bàn. Bàn chân ở ngang hay dưới chiều cao của hông, hai chân thẳng, hai gối và mũi chân hướng thẳng lên và căng cứng cơ đùi trước. Đảm bảo hông của chân nâng không được nâng lên. Giữ yên trong vài nhịp hít thở, lặp lại cho bên còn lại.
Bài tập yoga giảm đau thần kinh tọa

Bài tập chéo chân

Ngồi trên thảm, hai chân duỗi thẳng phía trước. Nếu bạn không thể ngồi thẳng được, bạn có ngồi trên 1 cạnh mền, ngoài ra có thể để 1 lớp mền thứ 2 ở kế bên. Gập gối phải và kéo chân phải qua chéo bên chân trái. Dùng tay để kéo bàn chân phải gần vào mặt ngoài hông trái. Dùng hai tay nâng và chỉnh hông cho tới khi nào hai gối chồng lên nhau, gối phải trên gối trái.

Nếu bạn ngồi trên 1 tấm mền, hay mặt sau của chân trái không chạm sàn, hay gối trái khóa chặt hay đau trong khi duỗi, hãy đặt tấm mền thứ hai dưới gối trái để tựa. Giữ bàn chân phải bằng tay trái. Khi hít vào, nâng và duỗi xương cột sống; khi thở ra, gập người về phía trước, kéo ngực về phía gối, giữa xổ duỗi thẳng và thả lỏng. Duỗi cột sống hoàn toàn.

Bài tập với tư thế chim bồ câu duỗi hông

Bắt đầu trên hai tay và hai gối. Kéo gối phải về phía trước, về phía phải. Kéo bàn chân phải về phía trước cho tới khi nào gót chân thẳng hàng với hông trái và cẳng chân tạo góc khoảng 45 độ. Giữ bàn chân gập lại để bảo vệ gối. Nghiêng người về phía trước, gập mũi chân trái xuống và đẩy chân trái thẳng về phía sau, để cho đùi phải hơi xoay ra ngoài khi hông ấn xuống sàn. Giữ hai hông cố định trên sàn. Tựa hông phải trên tấm mền nếu nó không chạm sàn và giữ yên trong vài nhịp thở

Hy vọng với 6 bài tập yoga chữa đau thần kinh tọa này bạn có thể áp dụng thành công ngay tại nhà mà không cần đến những trung tâm đắt tiền..

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giảm đau lưng khi đến kỳ kinh nguyệt độc đáo an toàn

Đau thần kinh tọa có nên đi bộ không và đi thế nào cho hợp lý