Đau bụng trên và đau lưng trên kèm khó thở nguyên nhân và cách chữa

Đau bụng trên và đau lưng trên là đau vùng cột sống đoạn ngang ngực. Nó gây hạn chế vận động nhưng lại ít phổ biến hơn so với đau vùng thắt lưng. Đau lưng trên cũng có thể điều trị bằng các biện pháp như tập thể dục, thao tác nắn khớp xương , liệu pháp xoa bóp , hoặc châm cứu .

Nguyên nhân gây đau bụng trên và đau lưng

Đau lưng phía trên do rất nhiều nguyên nhân gây ra, chỉ cần bạn hãy chú ý các nguyên nhân gây đau lưng trên dưới đây thì sẽ phần nào phòng tránh được triệu chứng này.
Đau lưng trên
Đau lưng trên

Nguyên nhân cơ học

Vấn đề này có thể do cơ bắp, gân, dây chằng hay mô mềm bị tổn thương. Cụ thể hơn là bị bong gân cơ bắp trên lưng. Nó có thể xảy ra khi :
  • Các hoạt động sai tư thế: Ngồi khoanh tròn, gập người về phía trước, có thể đặt quá nhiều áp lực lên các cơ bắp. Tư thế xấu là một trong những nguyên nhân hàng đầu của bệnh đau lưng trên vì có quá nhiều nhân viên văn phòng dành cả ngày làm việc của họ tại máy tính. Thật dễ dàng để thực hiện cho thói quen xấu là không ngồi đúng cách, đặc biệt là khi bạn đang ở bàn làm việc 8h giờ một ngày.
  • Nâng vật không đúng cách: Khi nhặt thứ gì đó, bạn cũng nên sử dụng tư thế tốt để bảo vệ cột sống của bạn. Không sử dụng các tư thế đúng có thể gây ra tổn thương và gây đau đớn.
  • Đeo ba lô nặng: Trẻ em có nguy cơ bị chấn thương lưng vì một ba lô hơn nhiều. Một ba lô quá tải với cơ thể là vấn đề nguy hiểm cho cột sống, nhưng như vậy là không đeo ba lô đúng cách.
  • Do chấn thương: bị chấn thương như bị tai nạn xe hơi, có thể gây bệnh đau lưng vì các lý do khác nhau. Tai nạn đó có thể bẻ gãy một đốt sống (xương sống). Hoặc một phần của cột sống và đè vào dây thần kinh cột sống, có thể gây đau.

Nguyên nhân bệnh lý

Đau lưng trên có thể do nguyên nhân bệnh lý: Nó có thể là một triệu chứng liên quan đến bệnh lý cột sống khác như:
đau lưng bên trái phía trên
Đau lưng trên và đau

  • Thoát vị đĩa đệm
  • Thoái hóa cột sống
  • Loãng xương
  • Gù cột sống
  • Vẹo cột sống
Hay do một số bệnh lý không liên quan như:
  • Trào ngược axit dạ dày
  • Loét
  • Bệnh lý tim mạch, chẳng hạn như đau thắt ngực
  • Bệnh phổi: Vị trị của phổi nằm ngay trong lồng ngực, do đó bệnh phổi cũng có thể là nguyên nhân gây đau mỏi lưng trênđau lưng trên khó thở.… Đau vùng lưng dưới bả vai cùng với triệu chứng đau tức ngực sẽ gây ra cảm giác rất khó chịu. Người bệnh sẽ cảm thấy khó khăn trong việc hít thở và vận động. Thậm chí là những cơn ho và hắt hơi dữ dội.
Trễ kinh 4 ngày kèm đau lưng

Đặc điểm của những cơn đau mỏi lưng trên

Nói chung, các triệu chứng của bệnh đau lưng trên bạn có thể sẽ gặp như:
  • Cảm thấy bị đau nhói.
  • Được cảm nhận đau ở một điểm duy nhất hoặc cơn đau lan ra xung quanh.
  • Cơn đau xuất hiện đột ngột và dần trở nên tồi tệ hơn.
  • Cơn đau thường xuyên xuất hiện
  • Nó khiến cơ bị căng cứng, khó chịu
  • Có thể trở nên tồi tệ hơn khi bạn làm các hoạt động như di chuyển hoặc ngồi theo một cách nào đó.
Trong hầu hết các trường hợp, đau lưng trở có thể được cải thiện với cách điều trị tại nhà.  Nhưng nếu bạn thấy xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng hơn ở dưới đây thì cần phải được điều trị ngay lập tức:
Đau lưng bên phải phía trên
Đau lưng bên phải phía trên

  • Tê yếu ở cánh tay hoặc chân .
  • Tê hoặc ngứa ran ở cánh tay, chân, ngực, hoặc bụng.
  • Mất kiểm soát ở ruột, bàng quang
Điều trị đau lưng trên không phải khó và cũng sẽ rất ít tái phát nếu bạn chọn lựa phương pháp chữa đau lưng cũng như cách sinh hoạt phù hợp, hãy luôn vận động thường xuyên vừa sức của mình để nâng cao sức khỏe và phòng tránh bệnh tật bạn nhé.

Cách chữa đau lưng trên bên trái và bên phải

Thuốc giảm đau lưng trên

Để có thể giảm đau lưng trên, bạn có thể xem xét việc sử dụng các thuốc giảm đau không kê đơn, như paracetamol. Đây là loại thuốc giảm đau khá thông dụng dùng cho nhiều dạng đau khác nhau như đau đầu, đau khi bị viêm… Cũng như tất cả các loại thuốc khác, điều quan trọng là phải theo đúng các chỉ dẫn ghi trên bao bì hoặc tham khảo ý kiến dược sĩ.

Vật lý trị liệu

Nếu có điều kiện hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia vật lý trị liệu để biết thêm về các tư thế, đặc biệt ở nơi làm việc. Các bài tập thể dục và thư giãn cũng giúp góp phần làm giảm sự khó chịu ở vùng khớp và sự căng cơ lập lại ở vùng cổ và lưng trên. Ngoài ra, thể dục cũng giúp nâng cao sức khỏe nhưng cần chú ý chọn lựa môn thể thao cho phù hợp để tránh tăng áp lực lên vùng này cũng như khiến việc các cơ bị co giãn nhiều hơn.
Đau lưng trên bên trái và bên phải
Đau lưng trên bên trái và bên phải

Chườm lạnh, chườm nóng

Với đau tức vùng lưng trên bạn cũng có thể áp dụng các phương pháp chườm lạnh hoặc chườm nóng lên vùng bị đau có thể tạm thời làm giảm sự khó chịu. Phương pháp vật lý trị liệu, các phương pháp mát-xa tác động trực tiếp lên vùng bị đau nên giảm đau khá nhanh. Những người bị bệnh đau lưng mãn tính thường áp dụng cách điều trị này.

Xoa bóp, massage

Tự xoa bóp 1 phút mỗi giờ ở nơi đau phần trên của lưng sẽ giúp giảm đau do co cứng cơ. Xoa bóp sâu ở điểm nhạy cảm nhất sẽ làm giảm đau một thời gian ngắn sau đó.

Day ấn chỗ đau

Nhờ người khác ấn khuỷu tay của họ nhẹ nhàng lên trên cơ thang của bạn trong 15-30 giây. Thả ra rồi lặp lại. Ấn lên vùng đau làm giảm dòng máu cung cấp trong thời gian ngắn và thả ra làm làm đầy máu và cung cấp dưỡng khí sẽ giúp các cơ bị co cứng trở nên giãn ra.

Nghỉ ngơi

Nếu cơn đau do hoạt động thể chất ở cường độ cao thì cho lưng nghỉ ngơi thư giãn là điều cần thiết để tránh các tổn thương. Tuy nhiên, nghỉ ngơi quá nhiều có thể khiến lưng bị yếu và dễ bị mệt mỏi.

Phương pháp kéo giãn cơ

Co thắt cơ mãn tính thường gây ra bởi một chấn thương đối với lưng , có thể giảm cơn đau bằng việc sử dụng kéo giãn cơ.

Phẫu thuật

Đây có lẽ là phương án cuối cùng để điều trị đau nửa lưng trên, bởi sự can thiệp quá sâu vào cơ thể của phương pháp này khiến ít người muốn sử dụng.

Thông tin bạn cần phải biếtNhững bài viết hay về bệnh đau lưng
Trên đây là một số giải pháp đơn giản cho việc điều trị đau lưng trên do căng cơ hay vận động không đúng tư thế. Bạn cũng có thể gặp các triệu chứng này nhưng là của một số bệnh lý khác do vậy việc điều trị cũng cần được chỉ định cụ thể để giúp tăng hiệu quả điều trị và an toàn cho người bệnh.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ngải cứu rang muối chữa đau lưng sự lựa chọn không thể chối từ

Giảm đau lưng khi đến kỳ kinh nguyệt độc đáo an toàn